วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561


หากติดอยู่ภายในถ้ำ เทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ตัวไหนจะช่วยเราได้


จากกรณีที่มีน้อง ๆ และโค้ชทีมฟุตบอล “หมูป่าทั้ง 13 คน ติดอยู่ใน ถ้ำหลวง เขตอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย หากเกิดขึ้นกับเรา จะมีอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีอะไร มาช่วยยื้อชีวิตเราได้บ้าง
หลังมีข่าวน้อง ๆ และโค้ชทีมฟุตบอล “หมูป่าอะคาเดมี่ติดอยู่ในถ้ำหลวง เขตอุทยานขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เมื่อวันเสาร์ที่ 23 มิ.ย. 61 ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบัน (ที่เขียนบทความนี้) ยังไม่ทราบชะตาชีวิตของทั้ง 13 คนเลย แทบไม่อยากจินตนาการเลยว่า สภาพของคนที่ติดอยู่ในถ้ำจะเป็นอย่างไร ในที่ที่ทั้งมืด ทั้งชื้น ทั้งหนาว และกดดันสุดขีดแบบนั้น แถมต้องติดเป็นเวลานานอีก ในกรณีนี้จึงเกิดเป็นคำถามว่า หากเราไปเจอเอง จะมีเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์อะไรมาช่วยให้เอาตัวรอดได้บ้าง
อย่างแรกที่จำเป็นแน่นอน และคงเป็นอะไรที่ทุกคนพกติดตัวเสมอคือ สมาร์ทโฟน เพราะสามารถใช้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ หรือเป็นสิ่งช่วยประคองจิตใจไปเลยก็ได้ (เช่น บางคนอาจมีรูปครอบครัวในเครื่อง) แต่สมาร์ทโฟนอย่างเดียวคงไม่พอ ลองมาดูกันครับว่า ยังมีอะไรที่จะสามารถช่วยเราหากติดอยู่ภายในถ้ำได้บ้าง
ข้อมูล : @KBenZ ,www.aripfan.com

1 ความคิดเห็น:

หากติดอยู่ภายในถ้ำ เทคโนโลยีหรืออุปกรณ์ตัวไหนจะช่วยเราได้ จากกรณีที่มีน้อง ๆ และโค้ชทีม ฟุตบอล  “ หมูป่า ” ทั้ง 13 คน ติดอยู่ใน...